Apple bị tố vì ăn cắp bản thiết kế

Apple bị một người dân tại Mỹ đòi bồi thường hơn 10 tỷ USD vì ăn cắp bản quyền thiết kế của ông từ năm 1992

Một cư dân tại Mỹ đã lên đơn kiện Apple vì vấn đề ăn cắp bản quyền thiết kế và đòi bồi thường số tiền lên tới hơn 10 tỷ USD.
Thời gian gần đây Apple đang gặp rất nhiều rắc rối khi liên tiếp là những đơn kiện cho rằng họ đã ăn cắp bản quyền thiết kế từ một nhà sản xuất hay cá nhân khác. Cụ thể là một hãng điện tử không mấy tên tuổi tại Trung Quốc đã cho rằng Apple đang ăn cắp ý tưởng thiết kế iPhone 6 từ một mẫu điện thoại của họ ra mắt trước đó và kết quả là bộ đôi iPhone 6/ iPhone 6 Plus đã bị lệnh cấm bán tại thị trường Trung Quốc.

Đây là bản vẽ tay được thực hiện vào năm 1992

Bản vẽ tay được thực hiện vào năm 1992
Và gần đây hơn nữa là một đơn kiện khác ngay chính quê nhà của “Táo Mỹ”, đó là một cư dân sinh sống tại Florida đã cho rằng các thế hệ iPhone như iPhone 5s quốc tế/ iPad hay iPod của Apple đều xâm phạm vào bằng sáng chế của ông với thiết bị đã được thiết kế cách đây 15 năm trước.
Cụ thể hơn, Thomas S. Ross đã thực hiện một bản vẽ tay kỹ thuật một thiết bị hình chữ nhật có tên "Elecrtonic Reading Device" vào năm 2012. Sản phẩm này được ông thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 23/5 đến 10/9 năm 1992 nhằm mục đích tạo ra một chiếc máy có chức năng đọc truyện, tiểu thuyết, đọc báo, xem ảnh, xem video audio hay có thể thực hiện các thao tác trên màn hình cảm ứng.

Thiết bị này có khá nhiều chức năng thông minh mặc dù đã xuất hiện cách đây 15 năm

Elecrtonic Reading Device được Ross thiết kế có các góc được bo cong với bộ khung tích hợp cả cổng kết nối giao tiếp như một thiết bị điện thoại hiện tại hay một Modem. Máy sẽ có thêm các chức năng đó là nhập/ xuất dữ liệu hay có thể lưu trữ tài liệu vào bộ nhớ trong hoặc dùng bộ nhớ ngoài để lưu trữ. Sản phẩm này độc đáo tới mức sẽ được sử dụng các tấm pin mặt trời bên cạnh dùng thỏi pin thông thường.

Thiết bị này có khá nhiều chức năng thông minh mặc dù đã xuất hiện cách đây 15 năm

Vào năm 1992 khi mà các sản phẩm Smartphone còn chưa ra đời thì để tạo ra được một mẫu thiết kế như thế này quả là không dễ dàng. Và Ross đã nhanh chóng đi “cất” trí thông minh của mình đi bằng việc xin cấp quyền sáng chế vào tháng 11/1992. Thế nhưng bằng sáng chế này ngay sau đó (4/1995) đã bị hủy bỏ do Văn phòng Thương Mại và Sáng chế Hoa Kỳ đã cho rằng Ross không trả đúng lệ phí theo yêu cầu và mãi cho đến năm 2014, Văn phòng Bản quyền Hoa Kỳ mới cấp giấy xác nhận quyền  tác giả cho bản vẻ này.

Đơn kiền đã được Ross đâm đơn nên tòa

Với những gì mà Ross đã lên đơn kiện đó là Apple ăn cắp ý tưởng thiết kế của ông, số tiền mà Ross yêu cầu bên “Táo khuyết” bồi thường lên tới 10 tỷ USD cùng một mức tiền khác lên tới 1.5% doanh thu của Apple trong các thiết bị vi phạm trên bản quyền.

Hiện tại đơn kiện đã được gửi nhưng tòa án Florida Southern District Court vẫn chưa xem xét và xử lý trường hợp này. Chúng ta hãy cùng chờ xem Apple sẽ ra sao trong những khó khăn sắp tới và liệu “Táo khuyết” có thắng được một cư dân nơi chính quê nhà hay không ?
Apple bị tố vì ăn cắp bản thiết kế Apple bị tố vì ăn cắp bản thiết kế Reviewed by vi tường on 8/10/2016 01:43:00 SA Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.